Logo

B2B MARKETING TRONG THỜI ĐẠI KỸ THUẬT SỐ

Admin-4/29/2023, 5:31:44 PM

B2B MARKETING TRONG THỜI ĐẠI KỸ THUẬT SỐ

B2B, viết tắt của Business to Business, là thuật ngữ chắc hẳn đã không còn xa lạ với các doanh nghiệp ngày nay. Không giống như mô hình B2C (Business to Consumer), B2B là mô hình kinh doanh thương mại trong đó các giao dịch diễn ra trực tiếp giữa các doanh nghiệp với nhau. Hãy cùng UPLIFT tìm hiểu chi tiết về B2B Marketing cho doanh nghiệp qua bài viết sau.

B2B Marketing là gì? 

B2B Marketing là hoạt động tiếp thị của các doanh nghiệp B2B - các doanh nghiệp cung cấp các mặt hàng sản phẩm, giải pháp, dịch vụ cho các doanh nghiệp, tổ chức khác. Theo The Business Dictionary, B2B Marketing được mô tả là quá trình "sử dụng chiến lược nhiều lớp nhằm mục đích chuyển đổi khách hàng tiềm năng kinh doanh mục tiêu thành khách hàng". Như vậy, mục đích của tiếp thị B2B là làm cho các doanh nghiệp khác quen thuộc với tên thương hiệu, giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn để chuyển đổi họ thành khách hàng. 

 

UPLIFT chính là một ví dụ về doanh nghiệp đang triển khai B2B Marketing. Khách hàng của UPLIFT là các doanh nghiệp khác, không phải người tiêu dùng cá nhân. Do đó, tất cả các hoạt động tiếp thị của UPLIFT có thể được phân loại là B2B Marketing.

 

Sự khác biệt giữa B2B Marketing và B2C Marketing

Khác với đối tượng khách hàng là cá nhân, các doanh nghiệp sử dụng mô hình B2B luôn sở hữu một quy trình mua hàng đặc trưng riêng, đáp ứng theo nhu cầu của đối tượng khách hàng cũng là doanh nghiệp. Do vậy, B2B Marketing cũng có những khác biệt so với B2C Marketing trên các phương diện như sau: 

 

Khách hàng

B2B Marketing

B2C Marketing

Nhu cầu

Khách hàng chú trọng vào kết quả kinh doanh, doanh thu, hoặc ROI (return on investment).

Khách hàng quan tâm đến ưu đãi, hình thức, bao bì, nhãn dán, nội dung, v.v. 

Cảm xúc hay logic?

Khách hàng đưa ra quyết định dựa vào logic và lợi ích tài chính.

Khách hàng quyết định phần lớn dựa trên cảm xúc.

Hình thức mua sắm

Khách hàng tương tác và mua hàng qua người bán hàng/ đại lý của doanh nghiệp.

Khách mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ trực tiếp.

Lợi ích

Khách hàng hướng đến giải pháp lâu dài, mang lại hiệu quả trong doanh thu, mô hình kinh doanh, v.v.

Khách hàng thường hướng đến lợi ích ngắn hạn.

Sự khác biệt giữa B2B Marketing và B2C Marketing

Xu hướng B2B Marketing năm 2022

Cùng với sự phát triển của công nghệ và ảnh hưởng của đại dịch COVID, B2B Marketing chắc chắn sẽ thay đổi đáng kể so với trước đây. Vì vậy, việc cập nhật và nắm bắt các xu hướng mới rất cần thiết để các doanh nghiệp có thể lên kế hoạch B2B Marketing hiệu quả. Theo các khảo sát được tiến hành bởi HubSpot - công ty kinh doanh phần mềm phục vụ cho Marketing và bán hàng tại Mỹ, 3 xu hướng liệt kê dưới đây được dự đoán sẽ có sức ảnh hưởng lớn đối với mô hình B2B Marketing trong năm 2022:

 

1. Tiếp thị tự động hóa - Marketing Automation

 

Marketing Automation – Tự động hóa Marketing đang dần trở nên phổ biến hơn trong thời đại công nghệ số. Đặc biệt trong thời kỳ giãn cách xã hội, mọi hoạt động trên kênh online tăng mạnh, dẫn đến nhu cầu được tương tác và hỗ trợ phải được tự động, ngay tức khắc và xuyên suốt. Doanh nghiệp B2B trong năm 2022 vì vậy nên cân nhắc sử dụng các phần mềm automation để tiếp thị tự động hóa, tăng độ hài lòng của khách hàng khi trải nghiệm và có thể tương tác với khách hàng mọi lúc mọi nơi trên từng điểm chạm (touchpoint).

 

2. Sử dụng Influencer Marketing

 

So với B2C Marketing, Influencer Marketing là một phần quan trọng, không thể thiếu trong việc lập chiến lược cho B2B Marketing. Báo cáo cho thấy, hơn 71% doanh nghiệp sẽ đầu tư vào Influencer Marketing trong năm 2022. Tuy nhiên, cần cân nhắc lựa chọn quan hệ đối tác với các Influencer một cách khôn ngoan. Mặc dù việc tìm kiếm những người có ảnh hưởng với lượng khán giả lớn có thể bị hấp dẫn, nhưng nhiều doanh nghiệp đã thành công hơn với những người có ảnh hưởng nhỏ, vì vậy hãy xác định những Influencer nào có mối liên hệ phù hợp nhất với khán giả để đảm bảo chiến lược Marketing của bạn đạt được mục tiêu đề ra.

 

3. Sử dụng mạng xã hội nhiều hơn: LinkedIn và Tiktok

 

Dưới tác động của đại dịch, nhiều doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng chuyển sang hoạt động online (mua hàng, tương tác, làm việc, v.v.) nhiều hơn, dẫn đến sự bùng nổ của các trang mạng xã hội. B2B Marketing cũng không ngoại lệ. Trong bối cảnh đó, nhiều chuyên gia đã đưa ra dự đoán rằng 2 kênh mạng xã hội LinkedIn và Tiktok sẽ trở thành kênh xã hội mà các doanh nghiệp sử dụng để đăng tải các nội dung video của B2B Marketing trong năm 2022.

 

Cụ thể ở Việt Nam, ngày càng dễ dàng bắt gặp nhiều những nội dung chia sẻ bí quyết bán hàng, đầu tư, kinh doanh trên trang Tiktok, cho thấy được tiềm năng của kênh mạng xã hội mới này.

Các xu hướng B2B Marketing

Lời kết

Qua bài viết, UPLIFT tin rằng bạn đã nắm được những đặc trưng và xu hướng cho chiến dịch Marketing trong năm 2022 để tiếp cận đến khách hàng doanh nghiệp hiệu quả. Sau bài viết này, UPLIFT sẽ giới thiệu về Các bước lập kế hoạch B2B Marketing cho doanh nghiệp.

 

Đừng quên theo dõi UPLIFT để cập nhật thêm kiến thức hữu ích dành cho Doanh nghiệp!

 

(Nguồn: Th.S Nga Phạm - CEO & Founder UPLIFT tổng hợp và chấp bút)

Tags

Liên hệ với chúng tôi

2023 © Uplift Proudly Powered by ThS Phạm Thị Bích Nga

Developed by Tran Vinh Hung