Logo

CÁC BƯỚC LẬP KẾ HOẠCH B2B MARKETING HIỆU QUẢ

Admin-4/29/2023, 5:31:44 PM

CÁC BƯỚC LẬP KẾ HOẠCH B2B MARKETING HIỆU QUẢ

B2B là thị trường có tính cạnh tranh cao, vì vậy việc phát triển kế hoạch tiếp thị B2B phù hợp với ngành hàng và từng phân khúc khách hàng khác nhau là rất quan trọng. Sau đây sẽ là các bước cơ bản để xây dựng kế hoạch B2B Marketing phù hợp với Doanh nghiệp:

 

Bước 1: Xác định mục tiêu chung

Nếu vừa bắt đầu kế hoạch B2B Marketing mà Doanh nghiệp đã đi ngay vào bước xây dựng nội dung và triển khai chiến dịch thì cơ hội thành công sẽ không cao. Trước tiên, Doanh nghiệp cần xác định nhu cầu, mục đích, nguồn ngân sách mà Doanh nghiệp dành cho các chiến dịch Marketing. Từ đó, chủ Doanh nghiệp sẽ có cái nhìn tổng quan hơn khi triển khai chiến dịch. 

 

Bước 2: Xác định thị trường và chân dung khách hàng

Trong khi các sản phẩm B2C thường có đối tượng rộng và chung, các sản phẩm và dịch vụ B2B thường hướng đến một nhóm khách hàng riêng biệt với những thách thức và nhu cầu cụ thể hơn. Đối tượng khách hàng mục tiêu càng chi tiết, bạn càng dễ dàng chọn đúng thông điệp để tiếp cận đối tượng mục tiêu của mình. 

Ví dụ: Nếu bạn điều hành một công ty phần mềm, hãy nhắm mục tiêu đến lĩnh vực bán lẻ. Nếu Doanh nghiệp của bạn cung cấp dịch vụ tiếp thị cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hãy khoanh vùng và tìm kiếm các công ty thuộc thị trường ngách hoặc phân khúc phù hợp với Doanh nghiệp bạn hướng đến. 

 

Bước 3: Xác định các kênh và chiến thuật B2B Marketing

Khi đã xác định được chân dung tập khách hàng tiềm năng, việc tiếp theo Doanh nghiệp cần làm đó là xác định kênh và chiến thuật để tiếp cận được đối tượng khách hàng đó. Trong quá trình tìm hiểu và nghiên cứu khách hàng, hãy tự đặt ra các câu hỏi như: 

 

1. Chủ Doanh nghiệp thường online và tương tác trên những kênh nào?

2. Khách hàng của Doanh nghiệp thường tìm kiếm những từ khóa/ câu hỏi nào trên Google?

3. Khách hàng của Doanh nghiệp có tham gia các sự kiện trong ngành không? 

 

Bước 4: Xây dựng chiến lược và triển khai chiến dịch

Khi chiến dịch đã sẵn sàng, tất cả những gì bạn phải làm là bắt đầu thực hiện. Hãy chuẩn bị đầy đủ các nội dung cần thiết như: Sách trắng (Whitepapers), báo cáo ngành, dự đoán xu hướng ngành, tài liệu hội thảo, v.v. 

Xây dựng nội dung trong B2B Marketing cần chú ý vào thông điệp mà phía bạn muốn truyền tải. Thông điệp cần có phương pháp tiếp cận sáng tạo, thông tin chi tiết hữu ích, xác định mục tiêu rõ ràng và mang khẩu hiệu kêu gọi hành động (call-to-action) mạnh mẽ.

 

Bước 5: Đo lường hiệu quả và tiếp tục cải thiện

Trong quá trình thực hiện, Doanh nghiệp cần liên tục đo lường, thay đổi và cải tiến để đạt hiệu quả. Áp dụng thử nghiệm A/B (A/B Testing) để tìm ra phương thức triển khai hiệu quả  cho chiến dịch. 

 

Ví dụ: Khi triển khai email marketing, Doanh nghiệp có thể sử dụng 2 tiêu đề email khác nhau để gửi cho khách hàng:

1. Tiêu đề 1: Giảm giá đến 20% phần mềm bán hàng

2. Tiêu đề 2: Phần mềm bán hàng giúp tăng doanh số và quản lý hiệu quả

Qua kết quả A/B testing trên 1 tệp khách hàng nhỏ, Doanh nghiệp nhận thấy Tiêu đề 2 có kết quả tốt hơn (nhiều người mở đọc email hơn), doanh nghiệp có thể triển khai gửi email trên diện rộng với Tiêu đề 2. Đồng thời, phương pháp sẽ giúp Doanh nghiệp hiểu hơn về cách viết phù hợp với đối tượng khách hàng của mình.

5 bước lập kế hoạch B2B Marketing hiệu quả

TẠM KẾT

Nếu Doanh nghiệp vẫn còn đang băn khoăn về những cách triển khai chiến dịch B2B Marketing hiệu quả, hãy liên hệ với UPLIFT để được tư vấn trực tiếp và giải đáp những thắc mắc. UPLIFT - Training & Consulting cung cấp dịch vụ Marketing chuyên nghiệp cho Doanh nghiệp: Xây dựng mục tiêu, lên kế hoạch, triển khai, báo cáo và tư vấn đưa ra các giải pháp phù hợp nhất.

Liên hệ HOTLINE 090 263 9685 hoặc email: training-consulting@uplift.vn để được hỗ trợ.

 

Tags

Liên hệ với chúng tôi

2023 © Uplift Proudly Powered by ThS Phạm Thị Bích Nga

Developed by Tran Vinh Hung