1. MÔ HÌNH OGSM LÀ GÌ?
OGSM là công cụ lập và triển khai kế hoạch kinh doanh đơn giản, giúp Doanh nghiệp kết nối tầm nhìn và chiến lược dài hạn với các mục tiêu, hành động và biện pháp ngắn hạn và trung hạn. OGSM có thể giải thích đầy đủ một kế hoạch kinh doanh trên một trang giấy, so với những kế hoạch truyền thống có thể mất đến 30 - 50 trang để giải thích. Vì vậy, công cụ hoạch định chiến lược OGSM còn được gọi là “One-page strategic management” (Quản lý chiến lược kinh doanh trên một trang giấy).
Mô hình OGSM được xây dựng trên ý tưởng của Peter Drucker và được sử dụng đầu tiên bởi các nhà sản xuất ô tô tại Nhật Bản vào những năm 1950. Ngày nay, OGSM đã trở thành công cụ quản trị chiến lược kinh doanh phổ biến trong các tập đoàn lớn, bao gồm cả các công ty trong danh sách Fortune 500.
OGSM hình thành bởi tư duy quản trị top – down (áp dụng từ trên xuống), bao gồm 04 yếu tố cốt lõi trả lời cho các câu hỏi “Where” (ở đâu), “What” (làm gì) và “How” (làm như thế nào):
2. TẠI SAO MÔ HÌNH OGSM LẠI QUAN TRỌNG?
Mô hình OGSM giúp cho Doanh nghiệp tập trung vào các mục tiêu cụ thể và rõ ràng, từ đó có thể nắm bắt được cơ hội và thách thức trong môi trường kinh doanh. Hơn nữa, mô hình này còn giúp cải thiện sự hiểu biết và tương tác giữa các bộ phận trong Doanh nghiệp, đảm bảo rằng toàn bộ đội ngũ nhân sự đang làm việc với cùng một mục tiêu chung. Cụ thể:
- Cung cấp cách tiếp cận có hệ thống đối với việc lập kế hoạch chiến lược hàng năm (Annual Operating Plan - AOP)
- Xác định các chiến lược bao quát để sắp xếp thứ tự ưu tiên
- Kết nối các mục tiêu của Doanh nghiệp với hành động cụ thể
- Khuyến khích sự tham gia của toàn bộ đội ngũ nhân lực
- Dễ dàng đo lường và đánh giá tiến độ hoàn thành của mục tiêu
3. ỨNG DỤNG MÔ HÌNH OGSM NHƯ THẾ NÀO?
Mô hình OGSM có ưu thế vượt trội vì tính thực thi đơn giản, chỉ cần một trang giấy là đủ. Tuy nhiên, để thành công trong việc lập kế hoạch OGSM, các Doanh nghiệp cần chú ý:
- Objective: Mục tiêu cần được diễn đạt rõ ràng, ngắn gọn và mang tính thử thách nhằm tạo động lực cho Doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc thiết lập mục tiêu còn phải thống nhất với tầm nhìn, sứ mệnh của Doanh nghiệp.
- Goals: Cần đảm bảo các mục tiêu này có thể đo lường được qua tiêu chí SMART và dựa trên cơ sở tài chính. Điều này giúp Doanh nghiệp có định hướng rõ ràng để đạt được mục tiêu hiệu quả.
- Strategies: Doanh nghiệp nên tập trung vào một số chiến lược chủ đạo liên quan đến tăng trưởng, năng suất và nhân lực.
- Measures: Công cụ đo lường phải gắn chặt với chiến lược và chỉ nên chọn các chỉ số (KPI) quan trọng ưu tiên nhất, giúp Doanh nghiệp đo lường và theo dõi tiến độ công việc một cách tối ưu.
Như vậy, OGSM giúp các Doanh nghiệp xây dựng thành công bản mô tả chiến lược, thực thi một cách ngắn gọn và dễ hiểu. Qua đó việc triển khai, đánh giá và điều chỉnh mục tiêu trở nên đơn giản hơn.
UPLIFT Training & Consulting đã ứng dụng mô hình OGSM trong việc hoạch định chiến lược cho nhiều Doanh nghiệp trong dịch vụ tư vấn. Bên cạnh đó, OGSM cũng là mô hình được UPLIFT đưa vào các chương trình đào tạo cho ban lãnh đạo và cấp quản lý. Sau đây là một vài hình ảnh trong các khóa đào tạo Doanh nghiệp do UPLIFT tổ chức.
Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm và kiến thức sâu sắc về các lĩnh vực khác nhau, Uplift cam kết cung cấp cho Quý Doanh nghiệp các giải pháp chiến lược hiệu quả và tiên tiến nhất để nâng tầm Doanh nghiệp, phát triển kinh doanh bền vững trong thị trường cạnh tranh ngày nay. Vui lòng liên hệ với UPLIFT qua website https://uplift.vn/ hoặc hotline 0902 639 685 để được tư vấn thêm.
(Nguồn: Th.S Phạm Thị Bích Nga - CEO & Founder UPLIFT tổng hợp và chấp bút)