Ma trận Kraljic (Kraljic’s Matrix) được ứng dụng trong quản trị mua hàng dựa trên 02 yếu tố liên quan đến lợi nhuận của doanh nghiệp và rủi ro nguồn cung ứng hàng hoá.
Kraljic’s Matrix giúp Doanh nghiệp phát triển chiến lược mua hàng bằng cách quản lý các danh mục hàng hoá một cách hiệu quả. Ví dụ, có những hàng hoá đòi hỏi tập trung vào sự phát triển và đối tác lâu dài với các nhà cung cấp, trong khi những mặt hàng khác đòi hỏi sự đàm phán, thương lượng yêu cầu tập trung vào chiến lược giảm chi phí…
Ma trận Kraljic Matrix có hai trục chính: Trục mức độ rủi ro nguồn cung ứng hàng hoá và mức độ ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp. Trong đó phân chia các sản phẩm (dịch vụ) được chia thành 04 nhóm hạng mục và cách hướng dẫn chiến lược cho mỗi hạng mục như sau:
1. LEVERAGE ITEMS - Hạng mục đòn bẩy: hàng hoá có rủi ro nguồn cung thấp (nguồn cung dồi dào) và tác động tài chính cao. Hạng mục này đòi hỏi chiến lược mua hàng là tập trung giá tốt thông qua nguồn cung ứng trực tiếp, nhà cung cấp giá tốt, mua hàng dựa trên đấu giá hoặc đấu thầu, tập trung vào việc giảm chi phí, gia tăng lợi nhuận.
2. STRATEGIC ITEMS - Hạng mục chiến lược: hàng hoá có rủi ro nguồn cung cao (hàng hoá chủ lực, ít nhà cung cấp) và tác động đến tài chính, lợi nhuận cao. Hàng hoá này rất quan trọng đối với sự phát triển kinh doanh của doanh nghiệp (có thể là hàng hoá hạng mục này hiếm, có giá trị vật chất cao như kim loại hiếm hay hợp chất có giá trị cao). Chiến lược mua hàng đòi hỏi phải tập trung đầu tư việc phát triển mối quan hệ đối tác chiến lược, sự hợp tác lâu dài với các nhà cung cấp.
3. BOTTLENECK ITEMS - Hạng mục trở ngại (Thắt cổ chai)
Rủi ro nguồn cung cao và ít tác động đến lợi nhuận. Đa phần rủi ro nguồn cung này là do sự khan hiếm về sản xuất (như các nhà cung cấp mới với công nghệ mới). Chiến lược mua hàng cần bảo đảm duy trì nguồn cung tập trung vào đàm phán với nhà cung cấp để hợp tác, xây dựng mối quan hệ tin cậy lâu dài, nhà cung cấp thay thế nhằm giảm sự phụ thuộc...
4. NON-CRITICAL ITEMS - Hạng mục không quan trọng: là những sản phẩm hoặc dịch vụ có mức độ rủi ro về cung ứng thấp và ảnh hưởng lợi nhuận thấp. Nguồn cung thừa nên chiến lược là đơn giản quy trình, tiêu chuẩn hoá sản phẩm, tối ưu số lượng hàng đặt hàng để giảm chi phí tăng lợi nhuận.
TÓM LẠI:
Ma trận mô hình Kraljic là công cụ hiệu quả để Doanh nghiệp xây dựng một kế hoạch chiến lược mua hàng. Bằng cách xác định mức độ rủi ro cung ứng và mức độ ảnh hưởng đến lợi nhuận cho từng mặt hàng hoặc dịch vụ, từ đó doanh nghiệp có thể phát triển chiến lược mua hàng để quản lý các hoạt động mua hàng một cách hiệu quả để giảm chi phí gia tăng lợi nhuận.
Khóa đào tạo Quản trị mua hàng hiệu quả sẽ giúp Doanh Nghiệp điều chỉnh và phát triển trong chiến lược mua hàng một cách toàn diện giúp tăng trưởng và phát triển kinh doanh bền vững.