Logo

MÔ HÌNH CHUỖI GIÁ TRỊ TRONG DOANH NGHIỆP

Admin-4/29/2023, 5:31:44 PM

MÔ HÌNH CHUỖI GIÁ TRỊ TRONG DOANH NGHIỆP

Doanh nghiệp càng tạo ra nhiều giá trị thì kinh doanh càng phát triển, tăng lợi thế cạnh tranh. Khách hàng không mua sản phẩm mà mua chuỗi giá trị (value chain) của doanh nghiệp mang lại bao gồm: lợi ích sản phẩm, sự hài lòng, đúng thời điểm, tiện lợi, hiệu quả.

MÔ HÌNH CHUỖI GIÁ TRỊ CỦA MICHAEL PORTER

Các hoạt động chính liên quan trực tiếp đến việc tạo ra, bán, bảo trì và hỗ trợ sản phẩm hoặc dịch vụ. Chúng bao gồm những điều sau:

- Vận chuyển đầu vào (Inbound Logistics): là việc tiếp nhận, lưu trữ và phân phối nguyên liệu được sử dụng trong quá trình sản xuất => mối quan hệ giữa Doanh nghiệp với các nhà cung ứng là yếu tố chính trong việc tạo ra giá trị ở đây.

- Hoạt động (Operations): là giai đoạn mà nguyên liệu thô được chuyển thành sản phẩm cuối cùng => hệ thống hoạt động giúp tạo ra giá trị sản phẩm tốt, chất lượng tốt.

- Vận chuyển đầu ra (Outbound Logistics): là phân phối sản phẩm hoặc dịch vụ đến khách hàng => Hệ thống phân phối tạo ra giá trị giúp sản phẩm được bảo vệ an toàn đến tay người tiêu dùng.

- Tiếp thị và bán hàng (Marketing and Sales): thuyết phục khách hàng mua hàng thông qua cách quảng cáo, khuyến mãi, tổ chức bán hàng, kênh phân phối, định giá và quản lý sản phẩm, đảm bảo nhắm được mục tiêu đến các nhóm người tiêu dùng thích hợp. => Những lợi ích được cung cấp và cách giao tiếp với khách hàng để có khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ.

Dịch vụ (Service): là các hoạt động cần thiết để duy trì hiệu suất của sản phẩm bao gồm những yếu tố như cài đặt, đào tạo, bảo trì, sửa chữa, bảo hành và dịch vụ sau bán hàng => dịch vụ chăm sóc sau khi khách hàng mua hàng là những thứ bạn tạo ra niềm tin với khách hàng và giữ chân khách hàng.

Các hoạt động hỗ trợ giúp các chức năng chính bao gồm:

Mua hàng (Procurement): là làm thế nào để kiếm được các nguyên liệu thô cho sản phẩm => tìm kiếm nhà cung cấp và thương lượng giá tốt để đảm bảo sản phẩm có giá trị tốt nhất

Phát triển công nghệ (Technology development): sử dụng công nghệ để nghiên cứu và phát triển, sản xuất sản phẩm => Giảm thiểu chi phí nhân công, cập nhật các tiến bộ công nghệ, kỹ thuật để tạo ra giá trị cho sản phẩm.

Quản lý nguồn nhân lực (Human resource management): gồm các hoạt động liên quan đến tuyển dụng và giữ chân nhân viên. => Con người là một nguồn giá trị quan trọng để thiết kế, xây dựng và tiếp thị sản phẩm

Cơ sở hạ tầng doanh nghiệp (Firm infrastructure): là các hệ thống hỗ trợ của doanh nghiệp, duy trì hoạt động hàng ngày => Giá trị được tạo ra nhờ hệ thống hỗ trợ phục vụ cho các khối phòng ban hoạt động tốt để dễ dàng tiếp cận, phân phối sản phẩm đến khách hàng.

Chuỗi giá trị là tập hợp các hoạt động mà một doanh nghiệp thực hiện để tạo ra giá trị cho khách hàng của mình. Giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí, giảm bớt các loại hao phí và gia tăng lợi nhuận, dễ dàng xác định giá trị tốt nằm ở đâu với khách hàng để mở rộng giá trị, tiết kiệm chi phí và nâng cao sản xuất, Giúp khách hàng nhận được sản phẩm tốt với chi phí hợp lý.

Tags

Liên hệ với chúng tôi

2023 © Uplift Proudly Powered by ThS Phạm Thị Bích Nga

Developed by Tran Vinh Hung