Logo

ỨNG DỤNG AI MARKETING AUTOMATION ĐỂ DOANH NGHIỆP TĂNG TRƯỞNG

Admin-6/11/2023, 8:19:58 PM

ỨNG DỤNG AI MARKETING AUTOMATION ĐỂ DOANH NGHIỆP TĂNG TRƯỞNG

Tự động hóa tiếp thị (Marketing Automation) được trang bị trí tuệ nhân tạo (AI) đã nổ ra một cuộc cách mạng toàn cầu, thay đổi cách Doanh nghiệp tương tác với khách hàng theo hướng cá nhân hóa ở quy mô lớn hơn. Để tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường ngày nay, Doanh nghiệp cần phải liên tục cập nhật những cải tiến mới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào Marketing.

 

1. AI Marketing Automation là gì?

Trí tuệ nhân tạo AI (viết tắt của Artificial Intelligence) hoạt động bằng cách sử dụng học máy để mô phỏng suy nghĩ, nhận thức của con người. Tự động hóa tiếp thị (Marketing Automation) là việc áp dụng nền tảng hay phần mềm vào các hoạt động Marketing của Doanh nghiệp. AI Marketing Automation giúp phân tích các tập dữ liệu rộng lớn để nhận ra các đặc điểm, dự đoán hành vi khách hàng và đưa ra quyết định ngay lập tức. Nhờ các thuật toán công nghệ, các nhà tiếp thị có thể tự động và tối ưu hóa các chiến dịch Marketing mà không mất quá nhiều thời gian và công sức. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi tự động hóa tiếp thị bằng AI đã dần trở thành xu hướng.

 

2. Tại sao Marketer nên ứng dụng AI vào tự động hóa tiếp thị?

Không thể phủ nhận rằng AI Marketing Automation đã giúp Doanh nghiệp phát triển tốt hơn trong thời đại số ngày nay với những lợi ích sau:  

- Cá nhân hóa: Theo khảo sát của Epsilon, 80% khách hàng có khả năng hợp tác kinh doanh nếu Doanh nghiệp mang lại cho họ trải nghiệm cá nhân hóa. AI có khả năng giúp nhà tiếp thị đạt được mức độ cá nhân hóa theo quy mô lớn thông qua việc phân tích dữ liệu khách hàng và đề xuất nội dung phù hợp. Một ví dụ điển hình là Netflix, nền tảng này đã sử dụng thuật toán AI để đề xuất nội dung cho người dùng dựa trên lịch sử xem của họ, từ đó tạo ra tỷ lệ tương tác và duy trì cao hơn.

- Tiết kiệm chi phí: Bằng cách tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại, AI có thể giúp các nhà tiếp thị tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Các chatbot được hỗ trợ bởi AI có thể xử lý các yêu cầu của khách hàng và hỗ trợ 24/7 mà không cần phải thuê các đại lý cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng. Ngoài ra, AI có thể giúp tối ưu hóa chi tiêu quảng cáo bằng cách xác định kênh và chiến dịch nào hiệu quả nhất, giảm chi tiêu quảng cáo lãng phí.

- Tối ưu ROI: Một nghiên cứu của Accenture chỉ ra rằng các Doanh nghiệp triển khai AI trong Marketing đã tăng trưởng ROI trung bình lên đến 30%. Điều này là do AI có thể giúp các nhà tiếp thị xác định các cơ hội mới để phát triển, tối ưu hóa chi tiêu quảng cáo và cải thiện mức độ tương tác của khách hàng.

- Phân tích dự đoán: Bằng cách phân tích dữ liệu và hành vi của khách hàng, AI có thể cung cấp những hiểu biết dự đoán giúp các nhà tiếp thị dự đoán nhu cầu và sở thích của khách hàng. Ví dụ: Amazon sử dụng AI để giới thiệu sản phẩm dựa trên lịch sử mua hàng và hành vi duyệt web của khách hàng, dẫn đến tăng sự hài lòng của khách hàng và tăng doanh thu.

Lợi ích của trí tuệ nhân tạo trong tự động hóa tiếp thị

3. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào tự động hóa tiếp thị thế nào?

- Cá nhân hóa: Theo báo cáo Next in Personalization của McKinsey, 71% người tiêu dùng mong đợi tương tác cá nhân hóa từ các dịch vụ. AI có thể tự động hóa quy trình cá nhân hóa bằng cách phân tích dữ liệu và hành vi khách hàng, từ đó tạo ra trải nghiệm tùy chỉnh cho từng khách hàng, như đưa ra các ưu đãi và khuyến mãi phù hợp với từng khách hàng.

- Tự động hóa email: Thay vì gửi hàng ngàn email thủ công, công nghệ AI cho phép gửi hàng ngàn email cá nhân hóa một cách nhanh chóng. Ngoài ra, AI cũng cung cấp khả năng phân tích hiệu suất email trong thời gian thực, giúp cải thiện và tối ưu hóa email tiếp theo. Điều này tiết kiệm thời gian và tạo ra sự hiệu quả trong quy trình tiếp thị.

- Phân tích và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng: AI giúp phân tích dữ liệu nhanh chóng để xác định khách hàng tiềm năng và cải thiện chất lượng khách hàng. Bằng cách tự động hóa quá trình nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng, AI có thể hướng dẫn khách hàng tiềm năng qua quy trình mua hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

- Dự đoán dựa trên phân tích: AI là một công cụ tuyệt vời để phân tích và tiên đoán hành vi và xu hướng của khách hàng. Điều này giúp các nhà tiếp thị điều chỉnh chiến lược Marketing dựa trên dữ liệu tiên đoán, ví dụ như dự đoán thời điểm phù hợp để ra mắt sản phẩm mới.

- Tối ưu hóa các kênh: AI giúp xác định kênh tiếp cận hiệu quả nhất để tiếp thị đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và nguồn lực, đồng thời tập trung vào các kênh mang lại lợi tức tốt nhất.

- Giao tiếp với khách hàng: Sử dụng chatbot AI giúp cung cấp dịch vụ và giao tiếp tức thì với khách hàng, tạo trải nghiệm tốt hơn và tiết kiệm thời gian. Chatbot trí tuệ nhân tạo có khả năng trả lời câu hỏi, đề xuất sản phẩm và xử lý đơn hàng nhanh chóng hơn so với việc thủ công.

Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong tự động hóa tiếp thị

Trong tương lai, AI Marketing Automation sẽ ngày càng trở nên phổ biến và quan trọng hơn trong ngành Marketing. Việc sử dụng công nghệ AI để tự động hóa và tối ưu hóa các quy trình Marketing không chỉ giúp Doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và tài nguyên, mà còn mang lại những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng và gia tăng hiệu suất của chiến dịch. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng AI Marketing Automation không phải là giải pháp tự động hoàn toàn và không thay thế hoàn toàn con người. Sự kết hợp thông minh giữa con người và công nghệ AI mới là yếu tố quan trọng để đạt được thành công.

 

Tìm hiểu thêm về ứng dụng AI trong tự động hóa tiếp thị, Quý Anh/ Chị có thể theo dõi thêm các bài viết sắp tới hoặc vui lòng để lại thông tin liên hệ cho Uplift Training & Consulting tại đây.

 

(Nguồn: Tổng hợp và chấp bút bởi Uplift Training & Consulting)

Tags

Liên hệ với chúng tôi

2023 © Uplift Proudly Powered by ThS Phạm Thị Bích Nga

Developed by Tran Vinh Hung