Logo

KHOẢNG CÁCH THẾ HỆ VÀ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA MARKETING

Admin-4/29/2023, 5:31:45 PM

KHOẢNG CÁCH THẾ HỆ VÀ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA MARKETING

Sự khác biệt về môi trường văn hóa, trải nghiệm sống, hành vi và sở thích giữa năm thế hệ Baby Boomer, X, Y, Z và Alpha đã đem lại nhiều thách thức cho các doanh nghiệp trong quá trình xây dựng chiến lược marketing. Cùng UPLIFT tìm hiểu khoảng cách thế hệ trong các trường phái tư tưởng tiếp thị thông qua bài viết sau!

 

ẢNH HƯỞNG CỦA MỖI THẾ HỆ KHÁCH HÀNG ĐẾN DOANH NGHIỆP

Baby Boomer (sinh từ năm 1946 đến năm 1964) thường có xu hướng bị các thế hệ nhỏ hơn chỉ trích vì tính bảo thủ, không sẵn sàng áp dụng công nghệ và thông lệ kinh doanh mới. Tuy nhiên, Baby Boomer vẫn đang là trụ cột kinh tế và nắm giữ các vị trí quan trọng trong các doanh nghiệp; nên họ là phân khúc khách hàng được nhiều doanh nghiệp chú ý bởi số lượng vừa đông đảo và khả năng chi trả cho các dịch vụ lại cao hơn so với các thế hệ khác.

 

Thế hệ X (sinh năm 1965 đến 1980) bị kẹp giữa sự áp đảo của thế hệ Baby Boomer và thế hệ Y nên thường bị lu mờ và lọt ra khỏi tầm ngắm của các nhà tiếp thị. Về tiêu dùng, thế hệ X có xu hướng tiết kiệm, họ dành một khoản thu nhập để đầu tư nhà đất, kinh doanh, khởi nghiệp, hoặc đầu tư cho con cái và tiết kiệm cho giai đoạn về hưu. Vì vậy, các chương trình giảm giá, khuyến mãi từ phía các doanh nghiệp sẽ dễ thu hút thế hệ này. 

 

Thế hệ Y (sinh ra trong giai đoạn 1981 - 1996) đã sớm gắn bó với việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội và những công nghệ khác liên quan đến Internet. Thế hệ Y luôn thận trọng trong việc đưa ra chọn lựa, họ tìm hiểu các so sánh trên các website khác nhau cho cùng một sản phẩm hay đọc review trước khi đưa ra quyết định mua. Do vậy, các doanh nghiệp nhắm đến khách hàng thuộc thế hệ Y cần tập trung cung cấp nhiều thông tin về công ty và sản phẩm. 

 

Thế hệ Z (1997 - 2009) được sinh ra khi Internet đã trở nên phổ biến và hiện đang nằm trong tầm ngắm của các nhà tiếp thị. So với các thế hệ trước, thế hệ này có nhu cầu chia sẻ thông tin cá nhân cao hơn nên họ mong muốn các thương hiệu có thể cung cấp nội dung, chương trình khuyến mãi và trải nghiệm khách hàng theo mô hình cá nhân hóa. Họ tin rằng sự lựa chọn thương hiệu của mình sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp nâng cao hoạt động phát triển theo con đường bền vững. Đến năm 2025, thế hệ Z sẽ chiếm đa số trong lực lượng lao động và trở thành nhóm khách hàng quan trọng nhất cho các sản phẩm, dịch vụ.

 

Thế hệ Alpha (sinh từ năm 2010 đến 2025) được định hình và chịu ảnh hưởng tính cách bởi các bậc bố mẹ đa phần thuộc thế hệ Y. Ngày nay, thế hệ Alpha chưa tham gia vào lực lượng lao động nên chưa có sức mua lớn, nhưng chúng có ảnh hưởng mạnh mẽ tới các thế hệ khác, đặc biệt là thế hệ Y và Z. Do đó, việc thế hệ này trở thành nhóm khách hàng trọng tâm của các nhà tiếp thị chỉ còn là vấn đề thời gian.

Khoảng cách giữa Baby Boomer, Gen X, Gen Y, Gen Z và Gen Alpha

SỰ PHÁT TRIỂN CỦA MARKETING 

Marketing 1.0: Lấy sản phẩm làm trung tâm

Marketing 1.0 được phát triển từ những năm 1950 nhằm mục đích phục vụ cho thế hệ Baby Boomer giàu có. Tiếp thị trong thời kỳ này tập trung vào việc tạo ra các sản phẩm, dịch vụ với đầy đủ tính năng và ưu điểm vượt trội so với đối thủ để đem lại trải nghiệm cao nhất trong tâm trí khách hàng. Do đó, các khái niệm tiếp thị quan trọng lúc này đa số chú trọng vào việc phát triển và quản lý vòng đời sản phẩm, chẳng hạn như chiến lược marketing 4P kinh điển: Product (sản phẩm), Price (giá thành), Place (kênh phân phối), Promotion (chiêu thị). Tuy nhiên, quy trình lấy sản phẩm làm trung tâm trong Marketing 1.0 khiến các doanh nghiệp tạo ra nhiều sản phẩm mà khách hàng cảm thấy không cần thiết, từ đó hình thành văn hóa mới là chủ nghĩa tiêu dùng.

 

Marketing 2.0: Lấy khách hàng làm trung tâm

Đầu những năm 1980, cuộc suy thoái kinh tế xảy ra làm cho sức tiêu thụ của thị trường giảm đi đáng kể. Tính tiết kiệm của Baby Boomer đời cuối và thế hệ X lúc bấy giờ trở thành một thách thức mới cho các doanh nghiệp. Do đó, chiến lược tiếp thị bắt đầu thay đổi sang mô hình “Lấy khách hàng làm trung tâm”, tập trung vào việc thấu hiểu phân khúc, tìm hiểu kỹ về thị trường và xác định rõ định vị thị trường. Nhằm giữ chân khách hàng, các doanh nghiệp cần phải loại bỏ các tiện ích phụ, chú trọng hơn vào việc lựa chọn những tính năng sản phẩm theo nhu cầu khách hàng. Từ đó, đưa ra định giá phù hợp với thị trường mục tiêu, xây dựng mối quan hệ với khách hàng theo thời gian bằng phương pháp quản lý quan hệ khách hàng (Customer relationship management - CRM).

 

Marketing 3.0: Lấy con người làm trung tâm

Marketing 3.0 ra đời trong giai đoạn phát triển của thế hệ Y, cũng là lúc diễn ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vào cuối những năm 2000. Nhà tiếp thị lúc này phải đối mặt với những thách thức xuất phát từ nhu cầu khắt khe hơn của thế hệ Y. Trong bối cảnh bê bối tài chính, thế hệ Y đặt ít niềm tin hơn vào các doanh nghiệp chỉ chạy theo động cơ lợi nhuận. Bên cạnh đó, họ đòi hỏi các sản phẩm, dịch vụ và văn hóa phải mang lại tác động tích cực cho môi trường và xã hội. Vì vậy, khác với mô hình “Lấy khách hàng làm trung tâm”, sự tập trung vào yếu tố con người trong Marketing 3.0 chính là việc tích hợp các hoạt động tiếp thị có đạo đức và trách nhiệm xã hội vào mô hình kinh doanh.

 

Marketing 4.0: Dịch chuyển từ truyền thông sang công nghệ số

Sự bùng nổ của Internet di động, phương tiện truyền thông xã hội và thương mại điện tử đã thay đổi hành trình mua hàng, kéo theo sự ra đời của Marketing 4.0. Với mục đích dịch chuyển từ truyền thông sang công nghệ số, Marketing 4.0 tập trung sử dụng đa kênh để có thể giao tiếp, cung cấp sản phẩm và dịch vụ đến khách hàng.

 

Marketing 5.0: Công nghệ vị nhân sinh

Sự phát triển của thế hệ Z và thế hệ Alpha là nền tảng cho Marketing 5.0 ra đời. Đây là hình thức tiếp thị tích hợp giữa Marketing 3.0 (lấy con người làm trung tâm) và Marketing 4.0 (được hỗ trợ bởi công nghệ). Do đó, Marketing 5.0 với tiêu chí “Công nghệ vị nhân sinh” chú trọng vào ứng dụng các tiến bộ công nghệ để mang lại sự thay đổi tích cực cho nhân loại và nâng cao chất lượng cuộc sống con người. 

Sự phát triển của Marketing với xu hướng mới là Marketing 5.0: Công nghệ vị nhân sinh

KẾT

Hiện tại, các phương pháp marketing truyền thống đã dần không phù hợp với bối cảnh và thời đại công nghệ phát triển như bây giờ. Marketing 5.0 ra đời, chính là hình thức marketing hiện đại hợp thời và toàn diện. Vì vậy, các doanh nghiệp cần phải thay đổi và làm mới mình thông qua việc ứng dụng hình thức mới này vào các chiến lược tiếp thị, để phù hợp với sự chuyển giao các hoạt động kinh doanh và sự thay đổi trong hành vi khách hàng.

 

Để tìm hiểu thêm về dịch vụ Marketing chuyên nghiệp của UPLIFT - Training & Consulting, Quý Doanh nghiệp vui lòng liên hệ đội ngũ tư vấn thông qua website https://uplift.vn hoặc hotline 0902 639 685.

 

(Nguồn: Uplift tổng hợp từ sách Marketing 5.0 Technology For Humanity - Philip Kotler)

Tags

Liên hệ với chúng tôi

2023 © Uplift Proudly Powered by ThS Phạm Thị Bích Nga

Developed by Tran Vinh Hung