Logohoa

LÃNH ĐẠO HIỆU QUẢ BẰNG MÔ HÌNH SEE - DO - GET

Admin-4/29/2023, 5:31:45 PM

LÃNH ĐẠO HIỆU QUẢ BẰNG MÔ HÌNH SEE - DO - GET

Tư duy lãnh đạo thể hiện qua quá trình, cách thức và mục tiêu lãnh đạo của nhà quản lý, người làm lãnh đạo. Tư duy lãnh đạo định hướng cho hành động lãnh đạo, tạo sự ảnh hưởng để làm chuyển biến cách suy nghĩ, hành động của các thành viên trong đội ngũ nhằm phục vụ cho những mục tiêu chung nhất định. 

Trong quản lý đội ngũ, tư duy lãnh đạo đúng đắn chính là nền tảng dẫn đến mọi thành công của doanh nghiệp, tổ chức.

 

1. TƯ DUY LÃNH ĐẠO KHÔNG ĐÚNG ĐẮN

Đối với phần lớn các nhà quản lý mới, một trong những lỗi phổ biến thường gặp là họ có xu hướng tự làm mọi thứ khi có sự cố thay vì giúp nhân viên giải quyết vấn đề và học hỏi từ đó. Trong trường hợp khác, một số nhà quản lý có kinh nghiệm lại cố hữu với lối tư duy lỗi thời, không hợp với tình hình thực tế. Họ tập trung vào việc điều hành nhân viên bằng thâm niên và kinh nghiệm của chính mình nhưng không tham khảo những thay đổi của xã hội bên ngoài. Ngoài ra, có những nhà lãnh đạo, quản lý lại không có sự đột phá, không chịu cải tiến tầm nhìn chiến lược phát triển lâu dài của doanh nghiệp mà chỉ chú ý vào doanh thu hiện tại. Trong công tác lãnh đạo, những sai lầm như trên chính là tiền đề gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất làm việc và kết quả cuối cùng của cả đội ngũ.

 

2. CÔNG CỤ THAY ĐỔI: MÔ HÌNH SEE - DO - GET

Mô hình See - Do - Get được ứng dụng vào quá trình thay đổi, hình thành bởi 3 yếu tố có mối liên hệ chặt chẽ với nhau: Nhận thức (See) - Hành động (Do) - Kết quả (Get). Trong chu kì này, yếu tố Nhận thức thể hiện cách nhìn nhận về con người và thế giới xung quanh, từ đó chi phối Hành động của chủ thể, ảnh hưởng đến Kết quả nhận được. Nếu bắt đầu thay đổi từ yếu tố Hành động để đạt được kết quả ngắn hạn, tình hình chỉ được cải thiện tạm thời. Do đó, chủ thể thay đổi cần phải chất vấn tư duy bản thân thông qua yếu tố then chốt là Nhận thức để thay đổi kết quả bền vững

Trong quản lý đội ngũ, việc áp dụng đúng đắn mô hình này sẽ hình thành tư duy lãnh đạo hiệu quả, tạo ra những tác động bền vững đến quá trình lãnh đạo. Đầu tiên, các nhà quản lý, lãnh đạo cần xét lại niềm tin, quan niệm của mình trong việc xây dựng đội ngũ để gặt hái thành công (Nhận thức - See). Từ đó, chuyển đổi hành động thông qua việc tin tưởng, lắng nghe các thành viên trong nhóm (Hành động - Do) để họ có cơ hội phát triển kỹ năng sẵn có của mình. Ứng dụng những thay đổi then chốt này sẽ giúp nhân viên đạt được trạng thái tự nguyện và sẵn sàng cống hiến cho doanh nghiệp, tổ chức (Kết quả - Get).


3. GIẢI PHÁP THAY ĐỔI BỀN VỮNG TỪ YẾU TỐ NHẬN THỨC (SEE)

Chuyển đổi tư duy 

Một khi đã trở thành lãnh đạo, định nghĩa về “kết quả” của các nhà quản lý cần được thay đổi. Đối với tư duy thông thường của một cá nhân, có thể nhìn nhận “kết quả” chính là công việc được thực hiện một mình: “Tôi hoàn thành kết quả công việc dựa trên sức của tôi”. Nhưng một khi đã đứng trên vai trò quản lý, “kết quả” không chỉ tập trung vào việc tự mình đạt mục tiêu nữa, mà là: “Tôi hoàn thành kết quả công việc cùng với và thông qua người khác”. Nói cách khác, “kết quả” của nhà quản lý, lãnh đạo bây giờ chính là cả đội ngũ.

Phác thảo hình mẫu

Hình dung về những yếu tố, phẩm chất của một nhà quản lý, lãnh đạo xuất sắc, để dần tạo nên hình mẫu lý tưởng trong nhận thức thông qua cách tự đặt câu hỏi cho bản thân:

- Ở thời điểm hiện tại, doanh nghiệp hay tổ chức của bạn mong muốn kiểu người lãnh đạo như thế nào?

- Bạn cần trau dồi thêm hoặc gạt bỏ đi những gì để có thể trở thành kiểu người lãnh đạo mà đội ngũ đang kỳ vọng?

- Tưởng tượng về bản thân trong vai trò lãnh đạo ở mốc thời gian mười năm sau. Bạn và đội ngũ của mình sẽ đạt được thành tựu gì? Bạn muốn các thành viên trong nhóm sẽ miêu tả thế nào về tài lãnh đạo của bạn?

- Trong những tháng tới, bạn cần làm gì để có thể hiện thực hóa được tầm nhìn đó?

Thấu hiểu nhân viên

Một trong những cách để đánh giá và củng cố khả năng của đội ngũ đó là thấu hiểu họ hơn nữa. Cùng đội nhóm của mình thực hiện các hoạt động chia sẻ thông qua những câu hỏi liên quan đến cá nhân, văn hóa, các thử thách hiện tại, lĩnh vực chuyên môn… để kiểm tra nhận thức về nhân viên của mình. Thông qua việc tìm hiểu đội nhóm, các nhà quản lý, lãnh đạo sẽ khám phá ra nhiều điều thú vị về chính nhân viên và cả bản thân mình, giúp thay đổi những quan niệm không đúng đắn, xây dựng quá trình lãnh đạo hiệu quả hơn.

Như vậy, quản lý, lãnh đạo là vị trí có sức ảnh hưởng nhất và cũng khó khăn nhất, bởi chính họ là người tác động đến năng lực, thể chất, tinh thần của cả đội ngũ (theo hướng tốt hơn hoặc ngược lại). Do đó, việc hình thành tư duy lãnh đạo đúng đắn là cần thiết cho sự thành công của các nhà quản lý nói riêng và của doanh nghiệp nói chung.

 

Hãy liên hệ với UPLIFT - Training & Consulting để nhận thêm thông tin đào tạo và tư vấn giúp nâng tầm vị thế của người lãnh đạo, đem đến thành công bền vững cho doanh nghiệp!

(Nguồn: Tổng hợp)

 

Tags

Liên hệ với chúng tôi

2023 © Uplift Proudly Powered by ThS Phạm Thị Bích Nga

Developed by Tran Vinh Hung