PHẢN HỒI là một trong những kỹ năng giao tiếp quan trọng mà các nhà lãnh đạo - quản lý thường áp dụng trong quản lý nhân viên. Vậy làm thế nào để phản hồi về công việc khi nhân viên không thể hoàn thành hoặc hoàn thành nhưng chưa hiệu quả?
Nguyên tắc phản hồi gồm 3 phần giống như bánh mì kẹp thịt Sandwich:
1. Lớp bánh mì trên cùng: bắt đầu buổi phản hồi bằng lời khen ngợi, nêu những điểm tích cực, những thành quả nhân viên đạt được. Mục đích tránh các rào cản tự vệ, phản ứng tự ái, thiếu hợp tác của nhân viên, giúp họ vui vẻ sẵn sàng đón nhận phản hồi.
2. Lớp thịt ở giữa: tập trung vào vấn đề cần thảo luận, phương pháp cải thiện, nội dung ngắn gọn súc tích và thuyết phục. Tùy đối tượng sẽ áp dụng cách giao tiếp khác nhau. Giống như nhân bánh có thịt, rau, phô mai…. thêm hay bớt phần nào tùy thuộc vào sở thích của từng người.
3. Lớp bánh mì bên dưới: động viên, bày tỏ tin tưởng vào sự cải thiện trong tương lai của nhân viên, giúp nhân viên vui vẻ cam kết thực hiện thay đổi để kết quả công việc được tốt hơn.
Phản hồi tích cực mang tính xây dựng giúp cho nhân viên vui vẻ, có động lực, sẵn sàng thay đổi để hoàn thiện giúp bản thân, công việc đạt hiệu quả ngày càng tốt hơn. Ngược lại, Việc phản hồi tiêu cực sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ, nhân viên chán nản và hiệu quả công việc ngày càng tệ hơn. Hãy luôn giữ bình tĩnh, thiện chí, không chỉ trích, không phán xét mang tính cá nhân trong suốt buổi phản hồi.